วันพฤหัสบดีที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2553

Thai Chefs to The World : About the Project

ที่มาของโครงการ

ด้วยกรมส่งเสริมการส่งออก กำหนดจัดโครงการเชฟไทยสู่ครัวโลก เพื่อพัฒนาทักษะพ่อครัว แม่ครัวไทยให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น ตลอดจนช่วยกระตุ้นการบริโภคอาหารไทยซึ่งจะส่งผลต่อการขยายการส่งออกวัตถุดิบเครื่องปรุงไทยในตลาดต่างประเทศไปด้วย

หลักการและเหตุผล

  • สืบเนื่องจากการสานต่อนโยบาย ”ครัวไทยสู่ครัวโลก”ของกระทรวงพาณิชย์ ที่ต้องการส่งเสริมการขยายตัวจำนวนร้านอาหารไทยในต่างประเทศ โดยมีการฝึกอบรมพัฒนาทักษะพ่อครัวแม่ครัวอาหารไทยเพื่อ พัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานด้านร้านอาหารให้มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น
  • เพื่อส่งเสริมการใช้วัตถุดิบอาหารจากไทยในตลาดต่างประเทศ และ กระตุ้นการบริโภคอาหารไทย พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพลักษณ์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

กลุ่มเป้าหมาย

  • ผู้ที่มีศักยภาพและทักษะด้านการทำอาหารไทย

ขั้นตอนการดำเนินงาน

  1. การรับสมัครและคัดเลือก
  2. การฝึกอบรมทักษะ
  3. การแข่งขันการทำอาหาร
  4. การมอบรางวัล
  5. โรดโชว์อาหารไทยในต่างประเทศ

การรับสมัครและคัดเลือก

ทำการรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โดยคัดเลือกผู้ที่มีทักษะด้านการทำอาหารเพื่อให้ได้ผู้เข้าร่วมโครงการ

การฝึกอบรมทักษะ

โดยผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์ หรือตัวแทนจาก ผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียง ในเนื้อหาการอบรม เพื่อให้ผู้รับการอบรมได้รับการถ่ายทอด ความรู้ และประสบการณ์ที่มีประโยชน์นำไปใช้ได้อย่างแท้จริง พร้อมทั้งให้ผู้เข้าร่วมโครงการฝึกหัดการคิดการทำธุรกิจอาหารขั้นต้น

เนื้อหาการฝึกอบรม

  • กรณีศึกษา และ ถามตอบโดย บุคคลผู้ประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพด้านอาหารไทยในต่างประเทศ
  • การสร้างการเพิ่มมูลค่าให้สินค้า •การขายและการตลาด โดยเฉพาะการทำแบรนต์บรรจุภัณฑ์ การบริการ และ การเข้าใจผู้บริโภคในตลาดต่างประเทศ •การใช้ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างความแตกต่าง
  • •การจัดการเพื่อความสามารถในการแข่งขัน •การคิดควบคุมต้นทุน รวมถึงการบริหารประสิทธิภาพ •การใช้เทคโนโลยี และอุปกรณ์เครื่องมือสมัยใหม่
  • ปัจจัยพื้นฐานในการประกอบอาชีพ •อบรมทักษะการประกอบอาหารจากมืออาชีพ •มาตรฐานความปลอดภัย และการควบคุมคุณภาพในและต่างประเทศ

การแข่งขันการทำอาหาร

ผู้เข้าร่วมอบรมที่แสดงแนวคิดจากการอบรมจำนวนจำกัด จะได้รับการคัดเลือกสู่การแข่งขันการทำอาหารในรอบถัดไป

หลักเกณฑ์การตัดสิน

  • มีศักยภาพการนำมาทำในทางพาณิชย์ และการยอมรับของผู้บริโภค
  • รสชาติ
  • ความคิดสร้างสรรค์
  • การเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพและหาได้ในเมืองไทย
  • ความสะอาดปลอดภัยและถูกหลักอนามัย

รางวัลจากการแข่งขัน

  • เงินรางวัล (ทุกลำดับ)
  • เดินทางไปร่วมสาธิตอาหารไทยและศึกษาดูงานที่ร้านอาหารไทยในอเมริกา
  • ทุนการศึกษาเรียนทำอาหารที่โรงเรียนสอนการประกอบอาหาร เลอ กอร์ดอง เบลอ ดุสิต
  • รับเครื่องมือ อุปกรณ์การทำอาหารจาก ผู้สนับสนุนโครการ
  • โอกาสเข้าทำงานกับกลุ่ม บริษัทผู้สนับสนุนโครงการ
  • ประกาศนียบัตร

โรดโชว์อาหารไทยในต่างประเทศ

ทางผู้จัดโครงการจะนำทีมผู้ชนะเลิศการแข่งขันเดินทางไป กรุง ลอสแองเจลลิส เพื่อ สาธิตการทำอาหารไทย ประชาสัมพันธ์จุดเด่นสมุนไพร เครื่องเทศไทยจัดงานชิมอาหารให้แก่กลุ่มลูกค้า เป้าหมาย ร่วมกับ ทีมของกรมส่งเสริมการส่งออก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น